วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

การ เทรดโดยการใช้ แนวรับ-แนวต้าน(Trading by using Support and Resistance)

การเทรดโดยใช้แนวรับและแนวต้านนี้ทำได้หลายวิธี ซึ่งผมจะค่อยๆ เขียนลงให้ Blog ให้นะครับซึ่งวันนี้ผมจะเขียนวิธีที่ใช้กันทั่วไปก่อนก็คือ
1 . การเทรดโดยใช้จุดสูงสุดและต่ำสุดในอดีต
วิธี การนี้เราจะใช้จุดสูงสุดและจุดต่ำสุดในอดีต โดยปกติแล้วจุุดสูงสุดและต่ำสุดนี้จะมีความสำคัญมากเพราะว่าราคาจะกลับ มาทดสอบจุดพวกนี้อีกครั้ง ถ้าผ่านก็ไปต่อ ถ้าไม่ผ่านก็กลับตัว เราจึงใช้จุดพวกนี้ในการเข้าเทรดได้
ดูตัวอย่างจากรูปด้านล่างกันเลยนะ ครับ(ท่านสามารถคลิกที่รูปด้านล่างเพื่อขยายได้ครับ)
จากรูป เป็นกราฟของค่าเงินปอนด์เทียบดอลล่านะครับ ( GBP/USD) ดูที่กราฟราย 1 ชั่วโมงนะครับ จะเห็นว่าผม ได้ขีดเส้นสองเส้นสีแดงเอาไว้ ที่กราฟ และมีราคากำกับอยู่ จะมีสองราคา คือ 1.5045 และ 1.5058 เหตที่ทำไว้สองราคาคือ ในบางครั้งราคาจะกลับแนวต้านนี้ บางที่มันก็มีทดสอบที่ราคาสูงสุด และบางทีมันก็มาทดสอบที่ราคาปิด( Trader ส่วนใหญ่จะใช้ราคาปิดเป็นแนวรับแนวต้านครับ ) เมื่อเราได้ราคาสังเกตการณ์แล้วคือ 1.5045 และ 1.5058 ก็ให้รอ ครับ รอ ร้อ รอ ไปเรื่อยๆ จนกว่าราคามันจะกลับมาเทสจุดที่เราได้ขีดเส้นไว้อีกรอบครับ หลังจากที่รอกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง และแล้ว ราคามันก็กลับมาครับ แต่เราไม่รู้ว่ามันจะทะลุหรือว่ามันจะกลับตัว ดูภาพด้านล่างประกอบเลยครับ
จากรูป จะเห็นว่าราคากลับมาเทสที่ High อีกรอบ เราก็รอดูมันครับ ถ้ามันผ่าน วิธีการนี้ก็ใช้ไม่ได้ รีบสละเรือด่วน ( ถ้าเข้าไว้ ก็ Stop loss ทิ้งไปครับ ) แต่ในกรณีนี้ เหมือนสวรรค์เข้าข้างเราครับ มันชนแนวต้านที่เราขีดไว้ แล้วเด้งกลับทันที เกิดแท่งเทียนกลับ ( Reversal candle ) ครอบคลุมแท่งเทียนขาขึ้น ( Bullish Candle ) มิดด้ามเลยครับ ก็แสดงให้เห็นว่า แนวต้านนี้เป็นแนวต้านที่แข็งน่าดู จึงบอกเราได้ว่า มันกลับตัวแน่นอนครับ เรามาดูภาพต่อไปกันเลยครับ
จากรูป จะเห็นมั้ยครับ ว่า พอราคามันไม่ผ่านแล้ว มันลงยาวเลยครับ เรามีดูวิธีการเข้าออเดอร์ของกราฟลักษณะนี้นะครับ เข้าได้หลายกรณีครับ บางคนก็รอให้ชนเส้นแนวต้านที่เราขีดไว้ก่อนแล้วถ้าเกิดแท่งเทียนกลับตัว ( Reversal Candle ) พวกเขาจึงจะเปิด ออเดอร์ Sell ครับ และบางคนก็ตั้ง Order Sell ไว้ที่เส้นที่เราขีดไว้เลยครับ(ชาวสวนครับ)แล้วก็ตั้ง Sl ไว้ประมาณ 10-50 จุดครับ แล้วแต่ว่าใครอยากเสียกันเยอะ หรือว่าอยากเสียกันน้อยๆ ขึ้นอยู่กับความพอใจครับ ซึ่งเราสามารถใช้วิธีการเข้าออเดอร์ได้ทั้งสองกรณี ทีนี้เรามาดูการตั้งราคาเป้าหมายกันบ้าง เข้าแล้วออกไม่เป็นอีก ไม่รู้จะออกราคาไหน ก็เอาราคาแนวรับของกราฟในอดีตอีกแหระครับ ตั้งทาเก็ต ถ้าลงมาถึง ก็ร่ำรวยกันครับ แต่ในกรณีนี้ ราคาลงมาถึง แนวรับ ที่ผมได้ขีดเส้นไว้เลยครับซึ่งเป็นราคาปิด 1.4581 ใครได้ปิดราคานี้ ถือว่า เซียนมากครับ รับทรัพย์กันเต็มๆ จากยอด ถึง เหว ก็เกือบๆ 500 จุด ครับ แต่รอหลายวันหน่อยนะ แต่ก็คุ้มกับการที่รอคอยครับ
*** เป็นไงบ้างครับ ยากมั้ยวิธีนี้ ผมว่าไม่ยากนะ แต่ไอ้ที่ยากก็คือ เห็นมันบวกแล้วจะพากันปิดก่อน ก่อนถึงทาเก็ต(Target)นะสิครับ อิอิ ผมเองก็ไม่รอมันถึงทาเก็ตหรอกครับ บวก 100 นี่ก็ถือว่า เทพละครับ ** ขอให้ร่ำรวยครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites